Chuyển đến nội dung chính

( pklonS ) KHI NÀO CẦN THAY NHỚT CHO XE MOTOR ?

     Vấn đề này được bàn luận khá nhiều nhưng mình sẽ tổng hợp lại và nói rõ cho mọi người cùng biết. Những yếu tố nào ảnh hưởng đến chất lượng dầu nhớt :

1. Cách chạy xe


2. Môi trường



3. Túi tiền và cách chơi xe


1. Thông thường, xe chạy trong thành phố nhớt sẽ mau xuống hơn xe chạy đường trường, do nhiệt độ máy khi chạy trong thành phố cao, cộng với việc dừng đèn đỏ liên tục làm máy không thoát được nhiệt ra cổ xả chính là yếu tố chính ảnh hưởng đến độ đặc và giãn của nhớt. Xe chạy đường trường có gió làm mát và ít dừng đèn đỏ sẽ tốt cho nhớt hơn với lí do ngược những gì đã nêu ở trên. Những chiếc xe mình từng chạy có thể chênh lệch ~20 độ C giữa chạy trường và chạy trong thành phố ( 85 vs 105, khi máy đã qua quá trình làm nóng. )

BMW S1000RR
2. Ở các nước phương tây khí hậu ôn hòa, nhiệt độ thấp và môi trường ít bụi bẩn là điều kiện lí tưởng cho phân khối lớn khi nhớt phải chịu áp lực và nhiệt độ làm việc thấp hơn, gió cũng sạch hơn, lọc gió sạch hơn và ít bụi bẩn vào máy xe hơn. Nhưng ở Việt Nam thì những điều kiện lí tưởng đó không còn, là 1 trong những nguyên nhân làm nhớt giảm chất lượng ban đầu.
3. Bạn chạy gắt, thốc ga và thòng ga liên tục, chạy trong thành phố nhiều --> thay thường xuyên hơn. Bạn nhiều tiền, muốn xe lúc nào cũng bốc ---> 3000km thay 1 lần.

Yamaha R3
Ảnh : Anh Khoa Nguyễn Đặng


     Trong service manual của các dòng xe phân khối nhỏphân khối lớn đời thấp (<2005), thời gian thay nhớt thường từ 3000 - 5000km, nhưng điều này ở các dòng xe phân khối lớn đời cao có xe sẽ lên đến 12500km 1 lần thay nhớt trong điều kiện lí tưởng. Đa số người chơi xe và thợ ở Việt Nam có cách suy nghĩ suy từ cái nhỏ ra cái lớn, nên sẽ khuyên chủ xe thay nhớt ở 3000km cho chắc ăn, nhưng điều này hoàn toàn không thật sự đúng trong mọi trường hợp. Bản thân mình đã từng qua nhiều dòng xe và rút ra kinh nghiệm của bản thân rằng, thật sự service manual của hãng chỉ đưa ra con số tương đối, dựa trên điều kiện lí tưởng của xe. Theo mình, việc 3000 km thay nhớt 1 lần là quá lãng phí khi công nghệ nhớt càng lúc càng tiên tiến và vòng đời của nhớt cũng không dễ xuống như khi trước. Với những xe chạy ở Việt Nam, con số mình chọn để thay nhớt là từ 6000-9000km/ lần, tùy vào điều kiện chạy xe và chất lượng môi trường. Nếu bạn kĩ hơn, có thể kiểm tra nhớt định kì bằng cách lấy thăm nhớt nhỏ 1 giọt ra tờ giấy A4 để kiểm tra độ nhớt so với nhớt mới, đồng thời cách thử này cũng có thể cho bạn biết lọc gió và lọc nhớt làm việc có hiệu quả không, bụi bẩn và muội động cơ có lẫn trong nhớt nhiều hay không.
     Mong chia sẻ của mình sẽ giúp ích cho các bạn trong việc lựa chọn thời điểm thay nhớt thích hợp. Nhớ là 2 lần nhớt 1 lần lọc nhé !

                                                                                         Hiếu Vương ( pklonS )

Nhận xét

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

( pklonS ) BÀI VIẾT DÀNH CHO NGƯỜI MỚI !

        Chia sẻ những điều cơ bản dành cho những anh em mới, những người muốn bước chân vào thế giới nợ nần này. Bài viết rất hữu ích, hi vọng các anh em đang trong giai đoạn phân vân có thể tìn ra được lựa chọn hoàn hảo cho mình.  Honda MSX        * Nói về phần cc ( dung tích ) của xe cho những bạn mới tập chơi.        Khi bắt đầu gia nhập phân khối lớn thì cái các bạn thắc mắc đầu tiên là dung tích xe bao nhiêu là đủ. Có nhiều người tham cc nhưng xét về lâu dài sẽ phải bỏ lại nhiều thứ khác. Ví dụ như một chiếc xe sử dụng hàng ngày thì dung tích nên là dư đủ ( theo quan niệm của mình ) cho nhu cầu hàng ngày. Tại sao là dư đủ mà không chỉ là đủ, bởi vì ai mà không biết lúc ngồi lên xe sẽ có những khi bạn cảm thấy phấn khích. Đó là khi chữ " dư " trở nên cần thiết, chữ " dư " này sẽ làm cho bạn không cảm thấy người yêu kim loại của bạn nhàm chán, vậy tại sao không chọn một chiếc xe quá mạnh để không bao giờ n...

(pklonS) CÁC TAY ĐUA MOTO GP CÓ THỂ LÀM GÌ VỚI HỆ THỐNG ĐIỆN TỬ?

TRONG KỈ NGUYÊN CỦA NHỮNG CHIẾC XE MOTO GP HIỆN ĐẠI, CÁC TAY ĐUA CÓ NHIỀU VIỆC PHẢI LÀM HƠN TRONG THỜI GIAN THI ĐẤU… Trong mỗi chặng đua Moto GP, các tay đua sẽ thực hiện rất nhiều vòng đua. Trong mỗi vòng đua đó, tay đua không chỉ tăng tốc, phanh, nghiêng người và chuyển số. Dưới điều kiện đua thay đổi liên tục (Nhiệt độ, thời tiết nắng, mưa, bề mặt đường…), các đội đua và tay đua phải làm sao để cải thiện được tất cả các mặt như: Phanh, độ hao mòn của lốp, độ bám đường, mức nhiên liệu tiêu thụ hay làm cho chiếc xe nhẹ hơn… Hình minh họa Trước khi bước vào cuộc đua chính, các đội đua và tay đua đã có được cho mình một thiết lập tốt nhất sau hơn hai ngày thử nghiệm. Nhưng ngay cả trong khi thi đấu, các tay đua vẫn có thể điều chỉnh các thiết lập của xe thông qua hệ thống nút bấm ở tay cầm bên trái. Tuy nhiên, các tay đua sẽ phải điều chỉnh các thiết lập này trong khi vẫn phải duy trì một tốc độ đua cao. Và đó là một thử thách không hề đơn giản bởi thông thường, tay đua sẽ chỉ...