Sau những chuyến đi tour hay sau một thời gian đều đặn ngày nào cũng đi làm bằng những chiếc motor phân khối lớn và phân khối nhỏ, dưới đây là mình tổng hợp những điều cần lưu ý khi các bạn tự bảo dưỡng cho chiếc xe của mình, để nó hoạt động được trơn tru và an toàn nhất khi mọi người di chuyển.
1.
DẦU.
Thay
mới cả dầu và lọc dầu ( nếu có ) sau 5000km.
Sau
khi đổ dầu mới vào, các bạn khởi động trong một vài phút rồi kiểm tra lại.
Nếu
thiếu thì đổ thêm.
-
Cách kiểm tra dầu.
·
Dùng deep Stick ( que đo
): Dầu chạm đến đỉnh của vạch dấu là được.
·
Dùng cửa sổ nhỏ bên dưới
động cơ : Luôn luôn đảm bảo dầu ở mức vạch cao nhất trên cửa sổ báo.
-
Luôn chọn đúng loại dầu
phù hợp với xe của mình. Muốn biết xe của mình phù hợp với loại dầu nào hãy lên
mạng tìm hiểu và chọn đúng loại đó. Dầu phổ biến hiện nay là dầu có thông số
10W40.
-
Xe mà hay chạy đường trường,
đường dài thì nên chọn dầu có độ đặc cao. Còn xe hay chạy trong thành phố, dừng
lại nhiều thì nên chọn dầu có độ đặc thấp.
2.
NƯỚC
LÀM MÁT ( COOLANT )
-
Thay sau khoảng 2 năm.
-
Nên check nước mát thường
xuyên, nếu thiếu thì châm thêm.
3.
LỐP.
-
Lốp là một bộ phận ảnh hưởng
trực tiếp tới sự an toàn của bản thân bạn, vì vậy việc ưu tiên chăm sóc cho lốp
xe là một điều hết sức cần thiết và quan trọng.
-
Những dấu hiệu sau đây là
nhằm mục đích đánh giá độ mòn của lốp, nếu lốp xe của bạn có những dấu hiệu sau
đây thì bạn nên thay cho mình một chiếc lốp mới để đảm bảo độ an toàn cho bản
thân.
·
Các rãnh trên lốp không
còn sâu.
·
Các gai cũng đã bị mòn đi
nhiều.
·
Nhìn hướng trực diện, thấy
phần cao nhất của lốp không còn vòng cung nữa mà là một đường thẳng.
·
Trên thân lốp xuất hiện
nhiều vết nứt nhỏ, kéo dài 2 bên sườn thậm chí là cả ở giữa lốp.
-
Kiểm tra áp xuất bên
trong lốp.
·
Thông thường trên lốp sẽ
ghi một con số maximum. Ví dụ: 42 PSI. Nhưng đây là thông số maximum khi di
chuyển, và bạn cũng không bao giờ được để thông số ở mức áp xuất maximum như
này.
·
Xe nhỏ : Lốp trước 32 PSI, Lốp sau 34 PSI.
·
Xe to : Lốp trước 36 PSI,
Lốp sau 38 PSI.
-
Khi thay lốp mới, có thể
nhiều lốp rất cứng nên các bạn cần phải bơm áp suất lớn vào bên trong để đảm bảo
lốp căng phòng đúng vị trí ( tất cả các mép của lốp áp sát với mép của vành xe
). Trong trường hợp này các bạn cứ bơm từ từ có thể ngoài 40 PSI, thậm chí 70
hoặc 90 PSI. Sau khi lốp đã đảm bảo nở hết toàn bộ thì các bạn tháo hơi ra và
bơm đúng áp suất tùy theo loại xe mà các bạn sử dụng.
Có
nhiều bạn sẽ không để ý PSI là cái gì thì mình có hình ảnh thực tế ở đây. Đơn vị
màu đỏ trên đồng hồ bơm này là PSI, khi bơm các bạn chỉ cần chú ý áp suất ở đây
là được.
4.
XÍCH.
-
Vệ sinh và bôi trơn xích
thường xuyên, thông thường sau khoảng 1 tuần. Làm như vậy để đảm bảo xích luôn ở
tình trạng hoạt động tốt, không bị quá khô gây ra tiếng ồn và bị bào mòn trong
quá trình vận hành.
·
Nếu di chuyển trời mưa
thì bôi trơn hàng ngày. Bởi vì khi di chuyển trời mưa, thì sẽ có rất nhiều đất
cát bẩn bám lên đó, gây ra khó khăn khi vận hành. Ngoài ra trong nước mưa đôi
khi cũng sẽ chứa một số chất ăn mòn ( điển hình ở những nơi nào có sự ô nhiễm
không khí ) cũng sẽ dẫn đến xích của bạn nhanh bị han rỉ, giảm tuổi thọ của
xích.
-
Căn chỉnh xích sao cho
đúng.
·
Với những xe thuộc dạng
dirt bike, hành trình thụt dài : Nên để xích trùng một chút, vì khi di chuyển,
hành trình thụt dài làm cho khoảng cách giữa tâm bánh xe với tâm nhông trước
gia tang và sẽ làm cho xích căng ra.
·
Với những xe bình thường,
hành trình thụt vừa phải: Nên căng theo tiêu chuẩn mà các bạn cảm thấy ổn ( Vì
cũng chả có một thông số nào về việc căng xích ổn cả, cái này thì dựa vào cảm
nhận của các bạn thôi ).
·
Khi căng xích thì để ý miếng
điều chỉnh xích và đảm bảo khoảng cách 2 bên khi các bạn căn chỉnh xích là bằng
nhau.
-
Khi cảm thấy xích quá
dão, có thể lắc sang 2 bên một cách dễ dàng thì đó là thời điểm để thay xích mới,
tuyệt đối không chặt mắt xích để làm xích ngắn lại. Bởi vì bản thân chiếc xích
đã bị dão rồi nên mới gây ra lỏng, có chặt một mắt đi rồi thì vẫn lỏng tiếp mà
thôi.
-
Có 3 loại xích cơ bản mà
các bạn cần biết. Common, O – Ring và
X – Ring.
·
Với những dòng xích
common, khi các bạn bôi trơi xích thì sau một thời gian ngắn sử dụng, dầu bôi
trơi sẽ bị đưa ra ngoài.
·
Với dòng O – Ring, chất
bôi trơn sẽ được dữ lại ở bên trong, đằng sau vòng đệm.
·
Với dòng X – Ring, chất
bôi trơn sẽ được bôi trơn nhiều hơn, cả bên trong và 2 mặt trên dưới của doăng
đệm. Đây là dòng xích được đánh giá là có chất lượng cao nhất, và phù hợp trên
tất cả các loại xe. Và giá thành cũng sẽ đắt hơn các xích thường kia một chút.
5.
PHANH.
-
Đây cũng là một bộ phận ảnh
hưởng rất lớn đến sự an toàn của các bạn, vì vậy mình khuyên các bạn cũng nên
phải thật chú ý tới chi tiết này.
-
Kiểm tra độ mòn của phanh
đĩa.
·
Đĩa phanh vẫn còn mượt,
không gồ ghề, không bị quá mòn.
·
Trên mỗi đĩa phanh đều có
ghi thông số Minimum, nếu đo đạc độ dày của đĩa phanh dưới mức này thì nên thay
để đảm bảo an toàn.
·
Kiểm tra má phanh nếu quá
mỏng, dưới 2mm thì nên thay một bộ má phanh mới.
-
Luôn luôn đảm bảo dầu
phanh phải được đổ đầy đến vạch trong bình dầu.
-
Thay dầu phanh sau khoảng
1 năm.
-
Có 2 loại dầu phanh phổ
biến.
·
DOT 4: Được sử dụng hầu
như trên tất cả các xe hiện nay. Có thể mix với nước ( không có nghĩa là các bạn
châm nước vào trong bình, mà đơn giản là nó dễ dàng được vệ sinh bằng nước sau
khi các bạn hoàn thành việc thay dầu phanh ). Ngoài ra, loại dầu này rất có hại
cho sơn, vì vậy khi thay dầu tránh để dầu này dính vào bình xăng, nếu không lớp
sơn trên bình xăng của bạn sẽ bị hỏng.
·
DOT 5: Chủ yếu được dùng
trên những xe của Harley Davidsion. Không mix được với nước, không hại đến lớp
sơn. Đắt gấp 3 lần DOT 4.
-
Cách vệ sinh phanh: Dùng
một khăn sạch, dùng các dung dịch có dạng bay hơi, không bôi trơn xịt lên đĩa
phanh và dùng khăn sạch lau lại. Tuyệt đối không dùng các sản phẩm có tính dầu,
tính trơn để làm việc với phanh. Vì sau khi hoàn thành, các dung dịch này sẽ
làm cho phanh của bạn bị trơn, không ăn gây ra nguy hiểm khi di chuyển.
-
Đối với phanh đùm, khi
tháo ra các bạn check độ mòn của má phanh, nếu mòn quá thì nên thay một bộ mới.
6.
ĐÈN,
HỆ THỐNG ĐIỆN.
-
Kiểm tra tất các đèn hoạt
động đầy đủ.
·
Đèn trước, đảm bảo pha cốt
hoạt động tốt.
·
Còi.
·
Đèn xi nhan trước sau. Nếu
khi kiểm tra các đèn xi nhan vẫn lên đèn, nhưng mà không nháy thì nên thay bộ
chip nháy.
·
Đèn phanh: Phanh tay,
phanh chân.
·
Đèn khởi động: Sẽ sáng
liên tục.
·
Các đèn trên bảng đồng hồ
đo, đèn Neutural, đèn dầu.
-
Kiểm tra ắc quy.
·
Dùng thiết bị đo vôn để
đo thông số trong bình ắc quy trước khi khởi động máy. Một bình ắc quy đủ điện
sẽ luôn ở mức 12.0V đến 12.5V.
·
Khi khởi động, tiếp tục
đo thông số lúc này là bao nhiêu. Nếu thông số ở mức từ 13.4V đến 14V thì có
nghĩa là bộ phận sạc đang làm việc vẫn rất tốt. Nếu như thông số khi khởi động
mà không khác so với lúc check trước khi khởi động thì nên kiểm tra lại bộ sạc.
Có thể lúc này bộ sạc của bạn đã không còn khả năng sạc và cần kiểm tra lại hoặc
thay mới.
7.
BUGI.
-
Kiểm tra màu của bugi.
Các bạn sẽ tháo bugi ra, nhìn màu trên đó và có thể đánh giá xe của mình đang ở
tình trạng nào.
·
Nếu là màu đen ở trên đầu
: Có nghĩa là xe của bạn đang bị nhiều xăng, ít gió.
·
Nếu là màu trắng ở trên đầu
: Có nghĩa là xe của bạn đang bị nhiều gió, ít xăng.
·
Nếu là màu nâu ở trên đầu:
Xe bạn hoạt động tốt.
-
Check khe bugi.
Việc
check khe của bugi rất quan trọng, nó đảm bảo cho việc đánh lửa đạt sự chất lượng
cao. Để biết khoảng cách khe này là bao nhiêu trên xe của bạn thì lên mạng
search và sau đó dùng căn lá để điều chỉnh cho chính xác.
-
Chọn đúng loại bugi phù hợp
với xe của mình.
-
Thay mới sau khoảng 1
năm.
8.
DÂY
CÁP ( DÂY CÔN, PHANH, GA ).
-
Giữa các tay côn hay tay ga cần phải có một khoảng cách clearance
nhỏ , khoảng 1 đến 2mm để đảm bảo các lá côn cũng như bướm ga được trả về hoàn
toàn.
-
Kiểm tra sự nứt của các sợi
cáp nhỏ trên tổng thể sợi cáp to. Nếu có hiện tượng đứt các sợi nhỏ như này thì
nên thay để tránh nguy hiểm khi đang di chuyển trên đường mà đứt đột ngột.
9.
BÔI
TRƠN CÁC BỘ PHẬN DI CHUYỂN.
-
Dùng các dung dịch bôi
trơn để bôi trơn tất cả các bộ phận ma sát với nhau như tay phanh, chân chống,
gác chân.
10.
KIỂM
TRA VÀ SIẾT CHẶT TẤT CẢ CÁC ỐC.
-
Sau khi hoàn thành các điều
trên, các bạn hãy kiểm tra lại tất cả các đai ốc trên xe để đảm bảo xe của bạn
vận hành êm ái và đạt được sự an toàn tuyệt đối.
Nhận xét
Đăng nhận xét