Chuyển đến nội dung chính

( pklonS ) NHỮNG ĐIỀU BẠN NÊN QUAN TÂM KHI BẢO DƯỠNG TẤT CẢ CÁC LOẠI XE MOTOR !

Sau những chuyến đi tour hay sau một thời gian đều đặn ngày nào cũng đi làm bằng những chiếc motor phân khối lớn và phân khối nhỏ, dưới đây là mình tổng hợp những điều cần lưu ý khi các bạn tự bảo dưỡng cho chiếc xe của mình, để nó hoạt động được trơn tru và an toàn nhất khi mọi người di chuyển.



1.     DẦU.

Thay mới cả dầu và lọc dầu ( nếu có ) sau 5000km.
Sau khi đổ dầu mới vào, các bạn khởi động trong một vài phút rồi kiểm tra lại. 
Nếu thiếu thì đổ thêm.
-         Cách kiểm tra dầu.
·        Dùng deep Stick ( que đo ): Dầu chạm đến đỉnh của vạch dấu là được.

·        Dùng cửa sổ nhỏ bên dưới động cơ : Luôn luôn đảm bảo dầu ở mức vạch cao nhất trên cửa sổ báo.
-         Luôn chọn đúng loại dầu phù hợp với xe của mình. Muốn biết xe của mình phù hợp với loại dầu nào hãy lên mạng tìm hiểu và chọn đúng loại đó. Dầu phổ biến hiện nay là dầu có thông số 10W40.
-         Xe mà hay chạy đường trường, đường dài thì nên chọn dầu có độ đặc cao. Còn xe hay chạy trong thành phố, dừng lại nhiều thì nên chọn dầu có độ đặc thấp.
2.     NƯỚC LÀM MÁT ( COOLANT )
-         Thay sau khoảng 2 năm.
-         Nên check nước mát thường xuyên, nếu thiếu thì châm thêm.
3.     LỐP.
-         Lốp là một bộ phận ảnh hưởng trực tiếp tới sự an toàn của bản thân bạn, vì vậy việc ưu tiên chăm sóc cho lốp xe là một điều hết sức cần thiết và quan trọng.
-         Những dấu hiệu sau đây là nhằm mục đích đánh giá độ mòn của lốp, nếu lốp xe của bạn có những dấu hiệu sau đây thì bạn nên thay cho mình một chiếc lốp mới để đảm bảo độ an toàn cho bản thân.
·        Các rãnh trên lốp không còn sâu.
·        Các gai cũng đã bị mòn đi nhiều.
·        Nhìn hướng trực diện, thấy phần cao nhất của lốp không còn vòng cung nữa mà là một đường thẳng.
·        Trên thân lốp xuất hiện nhiều vết nứt nhỏ, kéo dài 2 bên sườn thậm chí là cả ở giữa lốp.
-         Kiểm tra áp xuất bên trong lốp.
·        Thông thường trên lốp sẽ ghi một con số maximum. Ví dụ: 42 PSI. Nhưng đây là thông số maximum khi di chuyển, và bạn cũng không bao giờ được để thông số ở mức áp xuất maximum như này.
·         Xe nhỏ : Lốp trước 32 PSI, Lốp sau 34 PSI.
·        Xe to : Lốp trước 36 PSI, Lốp sau 38 PSI.
-         Khi thay lốp mới, có thể nhiều lốp rất cứng nên các bạn cần phải bơm áp suất lớn vào bên trong để đảm bảo lốp căng phòng đúng vị trí ( tất cả các mép của lốp áp sát với mép của vành xe ). Trong trường hợp này các bạn cứ bơm từ từ có thể ngoài 40 PSI, thậm chí 70 hoặc 90 PSI. Sau khi lốp đã đảm bảo nở hết toàn bộ thì các bạn tháo hơi ra và bơm đúng áp suất tùy theo loại xe mà các bạn sử dụng.


Có nhiều bạn sẽ không để ý PSI là cái gì thì mình có hình ảnh thực tế ở đây. Đơn vị màu đỏ trên đồng hồ bơm này là PSI, khi bơm các bạn chỉ cần chú ý áp suất ở đây là được.

4.     XÍCH.
-         Vệ sinh và bôi trơn xích thường xuyên, thông thường sau khoảng 1 tuần. Làm như vậy để đảm bảo xích luôn ở tình trạng hoạt động tốt, không bị quá khô gây ra tiếng ồn và bị bào mòn trong quá trình vận hành.
·        Nếu di chuyển trời mưa thì bôi trơn hàng ngày. Bởi vì khi di chuyển trời mưa, thì sẽ có rất nhiều đất cát bẩn bám lên đó, gây ra khó khăn khi vận hành. Ngoài ra trong nước mưa đôi khi cũng sẽ chứa một số chất ăn mòn ( điển hình ở những nơi nào có sự ô nhiễm không khí ) cũng sẽ dẫn đến xích của bạn nhanh bị han rỉ, giảm tuổi thọ của xích.
-         Căn chỉnh xích sao cho đúng.
·        Với những xe thuộc dạng dirt bike, hành trình thụt dài : Nên để xích trùng một chút, vì khi di chuyển, hành trình thụt dài làm cho khoảng cách giữa tâm bánh xe với tâm nhông trước gia tang và sẽ làm cho xích căng ra.
·        Với những xe bình thường, hành trình thụt vừa phải: Nên căng theo tiêu chuẩn mà các bạn cảm thấy ổn ( Vì cũng chả có một thông số nào về việc căng xích ổn cả, cái này thì dựa vào cảm nhận của các bạn thôi ).
·        Khi căng xích thì để ý miếng điều chỉnh xích và đảm bảo khoảng cách 2 bên khi các bạn căn chỉnh xích là bằng nhau.
-         Khi cảm thấy xích quá dão, có thể lắc sang 2 bên một cách dễ dàng thì đó là thời điểm để thay xích mới, tuyệt đối không chặt mắt xích để làm xích ngắn lại. Bởi vì bản thân chiếc xích đã bị dão rồi nên mới gây ra lỏng, có chặt một mắt đi rồi thì vẫn lỏng tiếp mà thôi.
-         Có 3 loại xích cơ bản mà các bạn cần biết. Common, O – Ring và            X – Ring.

·        Hai dòng xích O – Ring và X – Ring cấu tạo hơi khác một chút, đó là ở giữa mỗi một mắt xích sẽ có một doăng đệm cao su, khi cắt ngang thì tùy vào hình dạng mà người ta chia ra làm 2 loại O – Ring và X – Ring.
·        Với những dòng xích common, khi các bạn bôi trơi xích thì sau một thời gian ngắn sử dụng, dầu bôi trơi sẽ bị đưa ra ngoài.
·        Với dòng O – Ring, chất bôi trơn sẽ được dữ lại ở bên trong, đằng sau vòng đệm.
·        Với dòng X – Ring, chất bôi trơn sẽ được bôi trơn nhiều hơn, cả bên trong và 2 mặt trên dưới của doăng đệm. Đây là dòng xích được đánh giá là có chất lượng cao nhất, và phù hợp trên tất cả các loại xe. Và giá thành cũng sẽ đắt hơn các xích thường kia một chút.


5.     PHANH.
-         Đây cũng là một bộ phận ảnh hưởng rất lớn đến sự an toàn của các bạn, vì vậy mình khuyên các bạn cũng nên phải thật chú ý tới chi tiết này.
-         Kiểm tra độ mòn của phanh đĩa.

·        Đĩa phanh vẫn còn mượt, không gồ ghề, không bị quá mòn.
·        Trên mỗi đĩa phanh đều có ghi thông số Minimum, nếu đo đạc độ dày của đĩa phanh dưới mức này thì nên thay để đảm bảo an toàn.
·        Kiểm tra má phanh nếu quá mỏng, dưới 2mm thì nên thay một bộ má phanh mới.
-         Luôn luôn đảm bảo dầu phanh phải được đổ đầy đến vạch trong bình dầu.
-         Thay dầu phanh sau khoảng 1 năm.
-         Có 2 loại dầu phanh phổ biến.
·        DOT 4: Được sử dụng hầu như trên tất cả các xe hiện nay. Có thể mix với nước ( không có nghĩa là các bạn châm nước vào trong bình, mà đơn giản là nó dễ dàng được vệ sinh bằng nước sau khi các bạn hoàn thành việc thay dầu phanh ). Ngoài ra, loại dầu này rất có hại cho sơn, vì vậy khi thay dầu tránh để dầu này dính vào bình xăng, nếu không lớp sơn trên bình xăng của bạn sẽ bị hỏng.
·        DOT 5: Chủ yếu được dùng trên những xe của Harley Davidsion. Không mix được với nước, không hại đến lớp sơn. Đắt gấp 3 lần DOT 4.
-         Cách vệ sinh phanh: Dùng một khăn sạch, dùng các dung dịch có dạng bay hơi, không bôi trơn xịt lên đĩa phanh và dùng khăn sạch lau lại. Tuyệt đối không dùng các sản phẩm có tính dầu, tính trơn để làm việc với phanh. Vì sau khi hoàn thành, các dung dịch này sẽ làm cho phanh của bạn bị trơn, không ăn gây ra nguy hiểm khi di chuyển.
-         Đối với phanh đùm, khi tháo ra các bạn check độ mòn của má phanh, nếu mòn quá thì nên thay một bộ mới.
6.     ĐÈN, HỆ THỐNG ĐIỆN.
-         Kiểm tra tất các đèn hoạt động đầy đủ.

·        Đèn trước, đảm bảo pha cốt hoạt động tốt.
·        Còi.
·        Đèn xi nhan trước sau. Nếu khi kiểm tra các đèn xi nhan vẫn lên đèn, nhưng mà không nháy thì nên thay bộ chip nháy.
·        Đèn phanh: Phanh tay, phanh chân.
·        Đèn khởi động: Sẽ sáng liên tục.
·        Các đèn trên bảng đồng hồ đo, đèn Neutural, đèn dầu.
-         Kiểm tra ắc quy.
·        Dùng thiết bị đo vôn để đo thông số trong bình ắc quy trước khi khởi động máy. Một bình ắc quy đủ điện sẽ luôn ở mức 12.0V đến 12.5V.
·        Khi khởi động, tiếp tục đo thông số lúc này là bao nhiêu. Nếu thông số ở mức từ 13.4V đến 14V thì có nghĩa là bộ phận sạc đang làm việc vẫn rất tốt. Nếu như thông số khi khởi động mà không khác so với lúc check trước khi khởi động thì nên kiểm tra lại bộ sạc. Có thể lúc này bộ sạc của bạn đã không còn khả năng sạc và cần kiểm tra lại hoặc thay mới.
7.     BUGI.
-         Kiểm tra màu của bugi. Các bạn sẽ tháo bugi ra, nhìn màu trên đó và có thể đánh giá xe của mình đang ở tình trạng nào.
·        Nếu là màu đen ở trên đầu : Có nghĩa là xe của bạn đang bị nhiều xăng, ít gió.
·        Nếu là màu trắng ở trên đầu : Có nghĩa là xe của bạn đang bị nhiều gió, ít xăng.
·        Nếu là màu nâu ở trên đầu: Xe bạn hoạt động tốt.
-         Check khe bugi.


Việc check khe của bugi rất quan trọng, nó đảm bảo cho việc đánh lửa đạt sự chất lượng cao. Để biết khoảng cách khe này là bao nhiêu trên xe của bạn thì lên mạng search và sau đó dùng căn lá để điều chỉnh cho chính xác.
-         Chọn đúng loại bugi phù hợp với xe của mình.
-         Thay mới sau khoảng 1 năm.

8.     DÂY CÁP ( DÂY CÔN, PHANH, GA ).
-         Giữa các tay côn hay  tay ga cần phải có một khoảng cách clearance nhỏ , khoảng 1 đến 2mm để đảm bảo các lá côn cũng như bướm ga được trả về hoàn toàn.
-         Kiểm tra sự nứt của các sợi cáp nhỏ trên tổng thể sợi cáp to. Nếu có hiện tượng đứt các sợi nhỏ như này thì nên thay để tránh nguy hiểm khi đang di chuyển trên đường mà đứt đột ngột.
-         Được bôi trơn đầy đủ để đảm bảo sự vận hành trơn tru.

9.     BÔI TRƠN CÁC BỘ PHẬN DI CHUYỂN.
-         Dùng các dung dịch bôi trơn để bôi trơn tất cả các bộ phận ma sát với nhau như tay phanh, chân chống, gác chân.

10.  KIỂM TRA VÀ SIẾT CHẶT TẤT CẢ CÁC ỐC.
-         Sau khi hoàn thành các điều trên, các bạn hãy kiểm tra lại tất cả các đai ốc trên xe để đảm bảo xe của bạn vận hành êm ái và đạt được sự an toàn tuyệt đối.


CHÚC CÁC BẠN LUÔN AN TOÀN TRÊN MỌI NẺO ĐƯỜNG


                                                                    Nguyễn Thanh Tùng ( pklonS )

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

( pklonS ) BÀI VIẾT DÀNH CHO NGƯỜI MỚI !

        Chia sẻ những điều cơ bản dành cho những anh em mới, những người muốn bước chân vào thế giới nợ nần này. Bài viết rất hữu ích, hi vọng các anh em đang trong giai đoạn phân vân có thể tìn ra được lựa chọn hoàn hảo cho mình.  Honda MSX        * Nói về phần cc ( dung tích ) của xe cho những bạn mới tập chơi.        Khi bắt đầu gia nhập phân khối lớn thì cái các bạn thắc mắc đầu tiên là dung tích xe bao nhiêu là đủ. Có nhiều người tham cc nhưng xét về lâu dài sẽ phải bỏ lại nhiều thứ khác. Ví dụ như một chiếc xe sử dụng hàng ngày thì dung tích nên là dư đủ ( theo quan niệm của mình ) cho nhu cầu hàng ngày. Tại sao là dư đủ mà không chỉ là đủ, bởi vì ai mà không biết lúc ngồi lên xe sẽ có những khi bạn cảm thấy phấn khích. Đó là khi chữ " dư " trở nên cần thiết, chữ " dư " này sẽ làm cho bạn không cảm thấy người yêu kim loại của bạn nhàm chán, vậy tại sao không chọn một chiếc xe quá mạnh để không bao giờ n...

( pklonS ) KHI NÀO CẦN THAY NHỚT CHO XE MOTOR ?

      Vấn đề này được bàn luận khá nhiều nhưng mình sẽ tổng hợp lại và nói rõ cho mọi người cùng biết. Những yếu tố nào ảnh hưởng đến chất lượng dầu nhớt : 1. Cách chạy xe 2. Môi trường 3. Túi tiền và cách chơi xe 1 . Thông thường, xe chạy trong thành phố nhớt sẽ mau xuống hơn xe chạy đường trường, do nhiệt độ máy khi chạy trong thành phố cao, cộng với việc dừng đèn đỏ liên tục làm máy không thoát được nhiệt ra cổ xả chính là yếu tố chính ảnh hưởng đến độ đặc và giãn của nhớt. Xe chạy đường trường có gió làm mát và ít dừng đèn đỏ sẽ tốt cho nhớt hơn với lí do ngược những gì đã nêu ở trên. Những chiếc xe mình từng chạy có thể chênh lệch ~20 độ C giữa chạy trường và chạy trong thành phố ( 85 vs 105, khi máy đã qua quá trình làm nóng. ) BMW S1000RR 2 . Ở các nước phương tây khí hậu ôn hòa, nhiệt độ thấp và môi trường ít bụi bẩn là điều kiện lí tưởng cho phân khối lớn khi nhớt phải chịu áp lực và nhiệt độ làm việc thấp hơn, gió cũng sạch h...

(pklonS) CÁC TAY ĐUA MOTO GP CÓ THỂ LÀM GÌ VỚI HỆ THỐNG ĐIỆN TỬ?

TRONG KỈ NGUYÊN CỦA NHỮNG CHIẾC XE MOTO GP HIỆN ĐẠI, CÁC TAY ĐUA CÓ NHIỀU VIỆC PHẢI LÀM HƠN TRONG THỜI GIAN THI ĐẤU… Trong mỗi chặng đua Moto GP, các tay đua sẽ thực hiện rất nhiều vòng đua. Trong mỗi vòng đua đó, tay đua không chỉ tăng tốc, phanh, nghiêng người và chuyển số. Dưới điều kiện đua thay đổi liên tục (Nhiệt độ, thời tiết nắng, mưa, bề mặt đường…), các đội đua và tay đua phải làm sao để cải thiện được tất cả các mặt như: Phanh, độ hao mòn của lốp, độ bám đường, mức nhiên liệu tiêu thụ hay làm cho chiếc xe nhẹ hơn… Hình minh họa Trước khi bước vào cuộc đua chính, các đội đua và tay đua đã có được cho mình một thiết lập tốt nhất sau hơn hai ngày thử nghiệm. Nhưng ngay cả trong khi thi đấu, các tay đua vẫn có thể điều chỉnh các thiết lập của xe thông qua hệ thống nút bấm ở tay cầm bên trái. Tuy nhiên, các tay đua sẽ phải điều chỉnh các thiết lập này trong khi vẫn phải duy trì một tốc độ đua cao. Và đó là một thử thách không hề đơn giản bởi thông thường, tay đua sẽ chỉ...