Chuyển đến nội dung chính

( pklonS ) BÀI VIẾT DÀNH CHO NGƯỜI MỚI !

       Chia sẻ những điều cơ bản dành cho những anh em mới, những người muốn bước chân vào thế giới nợ nần này. Bài viết rất hữu ích, hi vọng các anh em đang trong giai đoạn phân vân có thể tìn ra được lựa chọn hoàn hảo cho mình. 
Honda MSX

       *
Nói về phần cc ( dung tích ) của xe cho những bạn mới tập chơi.
       Khi bắt đầu gia nhập phân khối lớn thì cái các bạn thắc mắc đầu tiên là dung tích xe bao nhiêu là đủ. Có nhiều người tham cc nhưng xét về lâu dài sẽ phải bỏ lại nhiều thứ khác. Ví dụ như một chiếc xe sử dụng hàng ngày thì dung tích nên là dư đủ ( theo quan niệm của mình ) cho nhu cầu hàng ngày. Tại sao là dư đủ mà không chỉ là đủ, bởi vì ai mà không biết lúc ngồi lên xe sẽ có những khi bạn cảm thấy phấn khích. Đó là khi chữ " " trở nên cần thiết, chữ " " này sẽ làm cho bạn không cảm thấy người yêu kim loại của bạn nhàm chán, vậy tại sao không chọn một chiếc xe quá mạnh để không bao giờ nhàm chán ??? Câu hỏi này mình cũng tự đặt cho bản thân khi bước chân vào con đường nợ nần này. Xe quá mạnh đồng nghĩa với việc tiêu hao nhiên liệu và chi phí bảo dưỡng sẽ cao hơn nhiều. Thêm vào đó là việc kiềm hãm chiếc xe ở vẫn tốc thấp sẽ trở thành gánh nặng cho việc sử dụng xe hàng ngày và gây nguy hiểm cho những tay lái trẻ, vậy nên mình nghĩ xe công suất lớn không phù hợp đễ sử dụng làm xe hàng ngày, mà cá nhân mình cũng không thích những xe trên 150 mã lực vì nhiều lí do khác nhau nên mình sẽ không nói nhiều về xe to.
      Thiết nghĩ xe bao nhiêu cũng là đủ. Quan trọng là bạn nài nó như thế nào. nếu khai thác hết được chiếc xe bạn có sẽ vui hơn là một chiếc mà làm bạn sợ. Chúng ta chơi vì đam mê chứ không đam mê ước mơ của người khác.
       Bắt đầu từ 150cc cho đến 250cc không phải là một lựa chọn tồi chút nào. Vì bạn sẽ đỡ tốn thời gian suy nghĩ đến việc đổi xe hơn và thay vào đó là bạn sẽ tập trung cho việc tìm hiểu chiếc xe mình đang có. Cá nhân mình thích 400cc thay vì 600cc và 750cc thay vì 1000cc.

Suzuki GSX R750
       Tại sao lại 400 thay vì 600 ???
       400cc là một phân khúc đẹp. Nó cung cấp đủ sức mạnh dư cần cho 1 nhu cầu sử dụng xe hằng ngày nhưng lại không làm bạn mau chán như 150 hoặc lỡ cỡ như 300cc. Ngược lại 750cc lại mang đến một sức mạnh lớn hơn 600cc nhưng lại không khó thuần như 1000cc.

Honda CB400 Custom
       Hiểu được điều mình muốn không dễ chút nào đúng không ???   
    Trong phân khúc 400cc có rất nhiều xe để bạn chọn mà không phải hối tiếc sau vài tháng sử dụng về việc sao mình không " ráng tí nữa " để tìm xe mạnh hơn. Ví dụ là cb400 trong group có rất nhiều người hỏi xe này. CB400 là một chiếc xe tốt. mang linh hồn tinh khiết và 1 trái tim rất Honda. Xe bền theo năm tháng.Thiết kế không lỗi thời nhưng vẫn có nét hiện đại riêng của mình. Xe đầm và ra dáng xe lớn so với nhiều xe 300cc, 400cc khác. Sử dụng động cơ 4 xi lanh nên rất ngọt và dịu dàng nhưng chi phí vảo dưỡng xe 4 máy lại không rẻ tí nào, ngoài ra còn có Duke 390. Xe này phù hợp với những người yêu thể thao thích năng động vì là xe 1 máy nên xe rất bốc và nhiều torque. Xe nhỏ và nhẹ nên dễ leo lề và linh hoạt hơn CB400 nhiều. Lại 1 máy dễ bảo trì, nhưng bù lại xe không có nườc hậu và tư thế đầm thắm của CB400. Ngoài ra còn có sr400, sr500 của Yamaha.
Yamaha SR400 Custom

    Chỉ nói sơ về 2 3 chiếc trong phân khúc 400cc mà đã có nhiều lựa chọn như vậy thì chắc chắn các bạn sẽ nghĩ ra được nhiều hơn mình nữa. Trong khi đó 150cc đến 250cc có rất rất nhiều lựa chọn khác nhau. quan trọng là các bạn biết mình muốn gì và cần gì là điều quan trọng nhất.

   Từng chạy thử CB125 thì mình thấy 125cc cũng là dư dùng trong 1 số trường hợp. Có chăng là xe này hiện tại khá đắt nên chắc sẽ không có dịp đi lại nữa.
   Giá xe và những dòng cũ mình không rành nên không thể cho các bạn câu trả lời cụ thể từng xe được. Có chút ý kiến mọi người đi ngang ngó đọc chơi tích thêm kinh nghiệm khi đi chọn chiến mã ưng ý cho mình. Không cò ý dạy đời ai cả.


                                                                              Nguyen Long Viet ( pklonS ) 

Nhận xét

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

( pklonS ) KHI NÀO CẦN THAY NHỚT CHO XE MOTOR ?

      Vấn đề này được bàn luận khá nhiều nhưng mình sẽ tổng hợp lại và nói rõ cho mọi người cùng biết. Những yếu tố nào ảnh hưởng đến chất lượng dầu nhớt : 1. Cách chạy xe 2. Môi trường 3. Túi tiền và cách chơi xe 1 . Thông thường, xe chạy trong thành phố nhớt sẽ mau xuống hơn xe chạy đường trường, do nhiệt độ máy khi chạy trong thành phố cao, cộng với việc dừng đèn đỏ liên tục làm máy không thoát được nhiệt ra cổ xả chính là yếu tố chính ảnh hưởng đến độ đặc và giãn của nhớt. Xe chạy đường trường có gió làm mát và ít dừng đèn đỏ sẽ tốt cho nhớt hơn với lí do ngược những gì đã nêu ở trên. Những chiếc xe mình từng chạy có thể chênh lệch ~20 độ C giữa chạy trường và chạy trong thành phố ( 85 vs 105, khi máy đã qua quá trình làm nóng. ) BMW S1000RR 2 . Ở các nước phương tây khí hậu ôn hòa, nhiệt độ thấp và môi trường ít bụi bẩn là điều kiện lí tưởng cho phân khối lớn khi nhớt phải chịu áp lực và nhiệt độ làm việc thấp hơn, gió cũng sạch h...

(pklonS) CÁC TAY ĐUA MOTO GP CÓ THỂ LÀM GÌ VỚI HỆ THỐNG ĐIỆN TỬ?

TRONG KỈ NGUYÊN CỦA NHỮNG CHIẾC XE MOTO GP HIỆN ĐẠI, CÁC TAY ĐUA CÓ NHIỀU VIỆC PHẢI LÀM HƠN TRONG THỜI GIAN THI ĐẤU… Trong mỗi chặng đua Moto GP, các tay đua sẽ thực hiện rất nhiều vòng đua. Trong mỗi vòng đua đó, tay đua không chỉ tăng tốc, phanh, nghiêng người và chuyển số. Dưới điều kiện đua thay đổi liên tục (Nhiệt độ, thời tiết nắng, mưa, bề mặt đường…), các đội đua và tay đua phải làm sao để cải thiện được tất cả các mặt như: Phanh, độ hao mòn của lốp, độ bám đường, mức nhiên liệu tiêu thụ hay làm cho chiếc xe nhẹ hơn… Hình minh họa Trước khi bước vào cuộc đua chính, các đội đua và tay đua đã có được cho mình một thiết lập tốt nhất sau hơn hai ngày thử nghiệm. Nhưng ngay cả trong khi thi đấu, các tay đua vẫn có thể điều chỉnh các thiết lập của xe thông qua hệ thống nút bấm ở tay cầm bên trái. Tuy nhiên, các tay đua sẽ phải điều chỉnh các thiết lập này trong khi vẫn phải duy trì một tốc độ đua cao. Và đó là một thử thách không hề đơn giản bởi thông thường, tay đua sẽ chỉ...