Chuyển đến nội dung chính

( pklonS ) LỐP XE QUAN TRỌNG NHƯ THẾ NÀO ?

      Sau những ngày dài sử dụng cũng như chạy tour cùng bạn bè những cung đường dài thì khi về những thứ ta cần xem xét đầu tiên chính là lốp, '' nhiều người nói lốp xe không quan trọng '' nhưng bậy rồi không có lốp lấy gì bám đường đổ những khúc cua gắt và trên đường ta gặp phải. Và còn vô vàn các lý do khác nữa khiến lốp trở thành thứ quan trọng đầu tiên. Chia sẻ dưới đây sẽ đem đến cho anh em những kinh nghiệm nhìn nhận kĩ càng hơn về tầm quan trọng của lốp.

Hình minh họa
          Coasting !

      Dạng mòn này gọi là "Coasting". Cái này thật ra chẳng có gì phức tạp, nó chỉ là tâm lý của người lái khi vào cua mà thôi. Khi bạn vào cua không đúng tốc độ hoặc thắng trễ quá thì có quá nhiều lực dồn về bánh xe đằng trước. Lúc đó thì sốc bánh phía sau không có đủ lực xuống mặt đường thì lò xo phát loạn lên, không lên xuống theo đúng chu kì để giữ xe ổn định. Khi bạn thấy hình tam giác thế này thì bình tĩnh thắng sớm 1 chút trước khi vào cua.

Dạng mòn này gọi là "Coasting"

         Coldtear
        Dạng mòn này gọi là '' Coldtear '', nôm na là " Bánh mòn khi còn lạnh ". Các bạn đừng hiểu lầm bánh còn lạnh là do không đủ áp xuất không khí trong bánh. Mà là hoàn toàn ngược lại, khi bạn bơm khí nhiều quá thì mặt bánh xe căng lên, làm giảm đi diện tích bám đường. Thì lúc này bề mặt không đủ nhiệt để đưa bánh nóng đủ tạo ra loại mòn này. Với loại mòn này bạn sẽ thấy cao su của bánh tróc ra, bạn có thể thấy được vành bánh xe phía dưới. Ngoài ra điểm đặc trưng của loại mòn này là bạn có thể lấy móng tay in vào chỗ cao su đang tróc, nó sẽ có hình khuyết như móng tay của mình vào tróc ngược lại.
Dạng mòn này gọi là '' Coldtear ''
          Hard Compression      

        Cái này gọi là '' Hard Compression '', dịch ra là "khó ép". Bạn nào dịch ra đc hay hơn xin bình luận phía dưới để mình sửa lại. Cái này là khi phuộc của mình cứng quá và hệ thống thủy lực khi nhún xuống quá cứng. Cái này trên ống phuộc và giảm chấn sốc nó gọi là " COMPRESSION ". Xe supersport nào cũng sẽ có cài đặt này và một số xe naked. Nó sẽ là 1 con óc nhỏ, vặn qua bên phải thì cứng và vặn qua trái thì mềm. Các bạn nhớ nhé, về COMPRESSION/ÉP XUỐNG thì nó là CỨNG hoặc MỀM. Như trên tấm hình thì do phuộc ép quá cứng. Các bạn có thể thấy được các chấm đen bé bé và xung quanh chu vi đường bánh nó sáng lên. Khi thấy như vầy thì bánh xe đang làm việc quá tải vì phuộc nhún quá cứng. Để sửa vấn đề này thì các bạn vặn con ốc COMPRESSION về bên trái, như vậy hệ thống thủy lực sẽ mở và để dầu chảy thì phuộc sẽ mềm hơn.
Cái này gọi là '' Hard Compression ''
          Slow Rebound
         Cái này gọi là '' Slow Rebound '', khi phuộc/sốc sau khi nhún xuống đi lên quá chậm. Trong chu kì đi lên chậm này (sau 1 giây) thì bánh xe chạm mặt đất quá lâu. Như trong hình các bạn thấy vòng đỏ gạch phía dưới chỉ tới dấu rãnh lốp dẫn đầu; Khi đi lên quá chậm thi bánh xe sẽ bị lết dưới mặt đường lâu hơn bình thường. Nó sẽ tạo rãnh lốp trước thành chỏm núi giống như trong hình, và dẫu rãnh đằng sau nó sẽ quặp xuống. Để chỉnh sửa thì trên phuộc nó sẽ có " REB " hoặc " TEN ", tượng trưng cho Rebound hoặc Tension. Nó cũng sẽ là một con ốc tương tự giống COMPRESSION. Vì quá chậm nên các bạn sẽ đi về bên trái để phuộc/sốc đi lên nhanh hơn. Khoảng tầm 3-4 tiếng click, tương đương với 1 vòng xoắn về bên trái.

Cái này gọi là '' Slow Rebound ''
         Rebound Wave
         Cái này là '' Rebound wave '', nghĩa là bánh nó đang lướt sóng. Như hình bạn có thể thấy ngoài chu vi bánh nó tượng như hình những cơn sóng. Cái này là khi phuộc/sốc quá mềm. Làm khi các bạn thắng hoặc lên ga thì sườn xe nó như cái bập bệnh, nó cứ đổ vào trước vào sau liên tục. Khi phuộc và sốc không giảm được chấn động thì bánh xe lại làm việc quá tải tạo nên hình dạng này.
Cái này là '' Rebound wave ''
        Fast Rebound
       Cái này gọi là '' Fast Rebound '', khi đi lên quá nhanh. Anh em họ hàng của Slow Rebound. Cũng là chỉnh REB, hoặc TEN. Thay vì đi qua trái thì các bạn phải làm nó chậm lại => đi qua phải. Như trên hình các bạn thấy dấu rãnh trước bị mòn đi và quặp xuống. Rãnh sau chưa kịp bám đường thì nó đã ko chạm đc mặt đất trong chu kì ép xuống. Nếu để lâu thì nó sẽ tạo thành một bậc thang. Tới lúc này thì chuẩn bị có bánh mới đi.
Cái này gọi là '' Fast Rebound ''
       SPRING TEAR
       Loại nguy hiểm nhất: SPRING TEAR. Gọi là TỶ LỆ LÒ XO SAI DẪN ĐẾN XÉ LỐP
      E hèm, khi tỷ lệ lò xo mà sai thì nó sẽ xé bánh banh xác như thế này. Ko phải nói gì thêm đi thay lo xo khác cho đúng cân nặng của mình. Trong track nó có thể hủy hoại 1 cặp bánh slick trong vòng 1 lượt chạy và không thể cứu vãn được. Bánh rất mắc $500 1 cặp.
Loại nguy hiểm nhất: '' SPRING TEAR ''
     Heat Cycles
     Cái này là Heat Cycles, Vòng nhiệt của bánh. Khi bánh nóng đi và lạnh lại. Khi bánh trải qua quá nhiều vòng nhiệt thì dầu trong bánh bắt đầu nổi lên. Chạy nóng lại thì dầu mất đi. Dầu màu xanh dương thì bánh còn chạy được, nhưng mà nó chuyển sang xanh lá cây thì quăng bánh xe, bởi vì bánh quá cứng và không thể nóng lên được nữa.
Cái này là '' Heat Cycles ''
       TIRE GEOMETRY TEAR
       Cái này là do hình học bánh xe của xe bị sai, TIRE GEOMETRY TEAR. Bạn nào chạy 600cc mà kêu bỏ bánh cỡ 200 vào bánh sau của vành xe stock thì quên đi. Làm như vậy mặt bánh xe bị cong. Thay vì bám đường hơn thì các bạn thật sự đang mất độ bám đường vì bánh xe bị dãn, ép và cong, làm giảm diện tích bám đường và trọng tâm quá xe tâm bánh. Đổi lại bánh đúng size cho xe, xong.
Cái này là '' TIRE GEOMETRY TEAR ''
      Lốp xe quá nóng
      Cái này là khi bánh quá nóng, nhựa dường và cao su của bánh chảy ra và để lại mấy cục cao su giữa rãnh bánh. Cái này là do áp suất không khí quá thấp nên bánh quá nóng. Như vậy bạn có thể bám đường hơn như bánh xe chịu rất nhiều lực và không giữ được bao lâu. Thêm 1 tý áp suất vào, cỡ 1-3 lbs.
Cái này gọi là Lốp xe quá nóng
     Hy vọng sau bài viết chia sẻ này, anh em có thể tích lũy thêm chút kinh nghiệm chăm sóc xe cho mình, và có những chuyến đi trải nghiệm những cung đường an toàn !

                                                                                             Hoàng Viễn ( pklonS )

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

( pklonS ) BÀI VIẾT DÀNH CHO NGƯỜI MỚI !

        Chia sẻ những điều cơ bản dành cho những anh em mới, những người muốn bước chân vào thế giới nợ nần này. Bài viết rất hữu ích, hi vọng các anh em đang trong giai đoạn phân vân có thể tìn ra được lựa chọn hoàn hảo cho mình.  Honda MSX        * Nói về phần cc ( dung tích ) của xe cho những bạn mới tập chơi.        Khi bắt đầu gia nhập phân khối lớn thì cái các bạn thắc mắc đầu tiên là dung tích xe bao nhiêu là đủ. Có nhiều người tham cc nhưng xét về lâu dài sẽ phải bỏ lại nhiều thứ khác. Ví dụ như một chiếc xe sử dụng hàng ngày thì dung tích nên là dư đủ ( theo quan niệm của mình ) cho nhu cầu hàng ngày. Tại sao là dư đủ mà không chỉ là đủ, bởi vì ai mà không biết lúc ngồi lên xe sẽ có những khi bạn cảm thấy phấn khích. Đó là khi chữ " dư " trở nên cần thiết, chữ " dư " này sẽ làm cho bạn không cảm thấy người yêu kim loại của bạn nhàm chán, vậy tại sao không chọn một chiếc xe quá mạnh để không bao giờ n...

( pklonS ) KHI NÀO CẦN THAY NHỚT CHO XE MOTOR ?

      Vấn đề này được bàn luận khá nhiều nhưng mình sẽ tổng hợp lại và nói rõ cho mọi người cùng biết. Những yếu tố nào ảnh hưởng đến chất lượng dầu nhớt : 1. Cách chạy xe 2. Môi trường 3. Túi tiền và cách chơi xe 1 . Thông thường, xe chạy trong thành phố nhớt sẽ mau xuống hơn xe chạy đường trường, do nhiệt độ máy khi chạy trong thành phố cao, cộng với việc dừng đèn đỏ liên tục làm máy không thoát được nhiệt ra cổ xả chính là yếu tố chính ảnh hưởng đến độ đặc và giãn của nhớt. Xe chạy đường trường có gió làm mát và ít dừng đèn đỏ sẽ tốt cho nhớt hơn với lí do ngược những gì đã nêu ở trên. Những chiếc xe mình từng chạy có thể chênh lệch ~20 độ C giữa chạy trường và chạy trong thành phố ( 85 vs 105, khi máy đã qua quá trình làm nóng. ) BMW S1000RR 2 . Ở các nước phương tây khí hậu ôn hòa, nhiệt độ thấp và môi trường ít bụi bẩn là điều kiện lí tưởng cho phân khối lớn khi nhớt phải chịu áp lực và nhiệt độ làm việc thấp hơn, gió cũng sạch h...

(pklonS) CÁC TAY ĐUA MOTO GP CÓ THỂ LÀM GÌ VỚI HỆ THỐNG ĐIỆN TỬ?

TRONG KỈ NGUYÊN CỦA NHỮNG CHIẾC XE MOTO GP HIỆN ĐẠI, CÁC TAY ĐUA CÓ NHIỀU VIỆC PHẢI LÀM HƠN TRONG THỜI GIAN THI ĐẤU… Trong mỗi chặng đua Moto GP, các tay đua sẽ thực hiện rất nhiều vòng đua. Trong mỗi vòng đua đó, tay đua không chỉ tăng tốc, phanh, nghiêng người và chuyển số. Dưới điều kiện đua thay đổi liên tục (Nhiệt độ, thời tiết nắng, mưa, bề mặt đường…), các đội đua và tay đua phải làm sao để cải thiện được tất cả các mặt như: Phanh, độ hao mòn của lốp, độ bám đường, mức nhiên liệu tiêu thụ hay làm cho chiếc xe nhẹ hơn… Hình minh họa Trước khi bước vào cuộc đua chính, các đội đua và tay đua đã có được cho mình một thiết lập tốt nhất sau hơn hai ngày thử nghiệm. Nhưng ngay cả trong khi thi đấu, các tay đua vẫn có thể điều chỉnh các thiết lập của xe thông qua hệ thống nút bấm ở tay cầm bên trái. Tuy nhiên, các tay đua sẽ phải điều chỉnh các thiết lập này trong khi vẫn phải duy trì một tốc độ đua cao. Và đó là một thử thách không hề đơn giản bởi thông thường, tay đua sẽ chỉ...