Chuyển đến nội dung chính

(pklonS) CÁC TAY ĐUA MOTO GP CÓ THỂ LÀM GÌ VỚI HỆ THỐNG ĐIỆN TỬ?

TRONG KỈ NGUYÊN CỦA NHỮNG CHIẾC XE MOTO GP HIỆN ĐẠI, CÁC TAY ĐUA CÓ NHIỀU VIỆC PHẢI LÀM HƠN TRONG THỜI GIAN THI ĐẤU…
Trong mỗi chặng đua Moto GP, các tay đua sẽ thực hiện rất nhiều vòng đua. Trong mỗi vòng đua đó, tay đua không chỉ tăng tốc, phanh, nghiêng người và chuyển số. Dưới điều kiện đua thay đổi liên tục (Nhiệt độ, thời tiết nắng, mưa, bề mặt đường…), các đội đua và tay đua phải làm sao để cải thiện được tất cả các mặt như: Phanh, độ hao mòn của lốp, độ bám đường, mức nhiên liệu tiêu thụ hay làm cho chiếc xe nhẹ hơn…
Hình minh họa

Trước khi bước vào cuộc đua chính, các đội đua và tay đua đã có được cho mình một thiết lập tốt nhất sau hơn hai ngày thử nghiệm. Nhưng ngay cả trong khi thi đấu, các tay đua vẫn có thể điều chỉnh các thiết lập của xe thông qua hệ thống nút bấm ở tay cầm bên trái. Tuy nhiên, các tay đua sẽ phải điều chỉnh các thiết lập này trong khi vẫn phải duy trì một tốc độ đua cao. Và đó là một thử thách không hề đơn giản bởi thông thường, tay đua sẽ chỉ tận dụng được một vài giây ngắn ngủi khi đua trên các đoạn đường thẳng để nhìn vào màn hình điện tử trên xe.
Một số điều chỉnh mà tay đua có thể thực hiện trên xe trong khi thi đấu bao gồm:
*Hệ thống kiểm soát độ bám (Traction Control – TC): TC có nhiệm vụ ngăn cản việc lốp xe bị trượt quá mức trong quá trình tăng tốc. Nếu một tay đua mở ga quá mạnh và chiếc xe được dự đoán có khả năng bị trượt, lúc đó TC sẽ tự động thực hiện việc cắt giảm ga một chút để giảm thiểu mức độ trượt. Tay đua có thể điều chỉnh tăng thêm mức kiểm soát độ bám khi cần.

*Hệ thống chống trượt: Với lượng sức mạnh lớn có thể tạo ra bởi một chiếc xe MotoGP, tay đua có thể bị hất ngã xuống đất dù đang ở bất kì số (truyền động) nào. Hệ thống này bắt đầu hoạt động khi phát hiện rằng phuộc trước đã được giãn ra hoàn toàn (bánh xe bị bốc lên). Các điều chỉnh từ tay đua sẽ giúp cho động cơ tăng giảm công suất như mong muốn.
*Hệ thống điều chỉnh ga: Giúp kiểm soát lượng sức mạnh mà chiếc xe mang lại khi tay đua mở ga. Tay đua có thể điều chỉnh tăng hoặc giảm theo nhu cầu. Nó giúp cho tay đua thích nghi với phản ứng của động cơ trong khi nhu cầu về sức mạnh động cơ luôn thay đổi lúc thi đấu.
Khi điều chỉnh hệ thống điện tử, các quyết định phần lớn nằm trong tay của tay đua. Bởi sự liên lạc giữa tay đua với nhóm kĩ thuật thông qua bảng thông báo (Pit Board) và hệ thống tin nhắn điện tử rất hạn chế do thời gian trao đổi thông tin là quá ngắn. (theo Box Repsol)
                                                                                                ĐÔ BÙI (pklonS)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

( pklonS ) BÀI VIẾT DÀNH CHO NGƯỜI MỚI !

        Chia sẻ những điều cơ bản dành cho những anh em mới, những người muốn bước chân vào thế giới nợ nần này. Bài viết rất hữu ích, hi vọng các anh em đang trong giai đoạn phân vân có thể tìn ra được lựa chọn hoàn hảo cho mình.  Honda MSX        * Nói về phần cc ( dung tích ) của xe cho những bạn mới tập chơi.        Khi bắt đầu gia nhập phân khối lớn thì cái các bạn thắc mắc đầu tiên là dung tích xe bao nhiêu là đủ. Có nhiều người tham cc nhưng xét về lâu dài sẽ phải bỏ lại nhiều thứ khác. Ví dụ như một chiếc xe sử dụng hàng ngày thì dung tích nên là dư đủ ( theo quan niệm của mình ) cho nhu cầu hàng ngày. Tại sao là dư đủ mà không chỉ là đủ, bởi vì ai mà không biết lúc ngồi lên xe sẽ có những khi bạn cảm thấy phấn khích. Đó là khi chữ " dư " trở nên cần thiết, chữ " dư " này sẽ làm cho bạn không cảm thấy người yêu kim loại của bạn nhàm chán, vậy tại sao không chọn một chiếc xe quá mạnh để không bao giờ n...

( pklonS ) KHI NÀO CẦN THAY NHỚT CHO XE MOTOR ?

      Vấn đề này được bàn luận khá nhiều nhưng mình sẽ tổng hợp lại và nói rõ cho mọi người cùng biết. Những yếu tố nào ảnh hưởng đến chất lượng dầu nhớt : 1. Cách chạy xe 2. Môi trường 3. Túi tiền và cách chơi xe 1 . Thông thường, xe chạy trong thành phố nhớt sẽ mau xuống hơn xe chạy đường trường, do nhiệt độ máy khi chạy trong thành phố cao, cộng với việc dừng đèn đỏ liên tục làm máy không thoát được nhiệt ra cổ xả chính là yếu tố chính ảnh hưởng đến độ đặc và giãn của nhớt. Xe chạy đường trường có gió làm mát và ít dừng đèn đỏ sẽ tốt cho nhớt hơn với lí do ngược những gì đã nêu ở trên. Những chiếc xe mình từng chạy có thể chênh lệch ~20 độ C giữa chạy trường và chạy trong thành phố ( 85 vs 105, khi máy đã qua quá trình làm nóng. ) BMW S1000RR 2 . Ở các nước phương tây khí hậu ôn hòa, nhiệt độ thấp và môi trường ít bụi bẩn là điều kiện lí tưởng cho phân khối lớn khi nhớt phải chịu áp lực và nhiệt độ làm việc thấp hơn, gió cũng sạch h...