Chuyển đến nội dung chính

(pklonS) HỘI NHÓM: HỢP RỒI TAN !!!

Từ lâu chúng ta đã quá quen với 2 từ Câu Lạc Bộ và Hội Moto. Từ 2008 đến nay tui đã chứng kiến dự thành lập của hơn 20 hội từ chính quy đến tự phát...nhiều đến mức tui đã không còn theo dõi nữa trong 3-4 năm gần đây.
Phần lớn các hội khi ra đời hoành tráng lắm, công bố khắp nước, mời đồng minh từ Bắc vô Nam, tổ chức lễ ra mắt hoành tráng, bia rót linh đình, gái PG múa loạn xạ v.v....
Thế rồi số phận của các hội đó đi về đâu? Khi giản tán có phát thiệp làm lễ giải tán không?
Vậy lý do gì mà các hội mọc như nấm và cũng như những đoá hoa Phù Dung - sớm nở tối tàn?
Nó tàn là vì ngay từ đầu chúng ta đã xây nhà không có móng và chúng ta thuê những anh thợ xây nhà chưa hợp lý.

Khi nói đến "Hội Moto" thì phải hiểu là cái hội đó chơi Moto...chơi Moto thì phải lấy cái Moto làm trọng tâm...mọi thứ đều phải xoay quanh cái moto.
Cả nhóm phải đều có moto, rồi ôm xe moto đi hết chỗ này đến chỗ khác. Khi cái xe không lăn bánh thì cả hội phải bàn những chuyện như Xe này hơn xe kia như thế nào, đồ chơi này khác đồ chơi kia ntn, tour này khác tour kia như thế nào...độ xe làm sao, chạy xe làm sao v.v....
Ngược lại với những logic hiển nhiên đó thì các hội của chúng ta làm gì?
1) Chúng ta cafe: cafe không xấu nhưng chúng ta cafe nhiều quá mà chẳng liên quan gì đến moto cả. Chúng ta có thể đi moto đến cafe nhưng chúng ta phần lớn bàn chuyện tào lao...chả ăn nhập gì đến xe cả. Nên lập ra hội Cafe thì hay hơn là hội Moto vì phần lớn là cafe nhiều hơn chạy moto.
2) Chúng ta nhậu: Ai chẳng biết Moto và Bia rựu là sự kết nối hoàn hảo để đưa bạn tới Chợ Rẫy...thế mà hội nào chẳng nhậu? Thành lập hội ư? Nhậu. Sinh nhật hội ư? Nhậu. Mua xe mới ư? Nhậu. Bán xe cũ ư? Nhậu. Bị tai nạn chết? Nhậu. Bị tai nạn không chết? Nhậu...như vậy chúng ta là hội nhậu hay hội Moto?
3/ Bar, Beer Club và Vũ trường: Hội Moto thì liên quan gì đến Bar? Thế mà rất nhiều hội kéo bầy đàn vào Bar vào Club. Dựng xe cả hàng chật vỉa hè...nẹt pô ầm ỉ...thế chúng ta hội quẩy hay hội moto?
4/ Từ thiện: Tại sao chơi moto phải đi từ thiện? Giống như mặc định vậy. Chúng ta phát 100 phần quà...mỗi phần giá 200k. Nếu đi moto thì đi về 1 chuyến từ thiện bèo lắm cũng 400k tiền xăng...tương đương 2 phần quà. đi 20 xe là đã đốt 40 phần quà vào không khí...thế tại sao không đi xe nhỏ hay gom đi oto xe bus chung? Rồi cho người ta 1 phần 200k mà bắt chờ thấy mẹ...còn mình thì chạy cái xe 1 tỷ bạc đến rầm rộ...khác nào dội nước lạnh vô mặt người ta...cái này là "Ban" quà cho bọn nghèo thì đúng hơn là giúp đỡ.
5/ Hội thể thao: Tại sao chơi moto chung rồi lại kéo nhau đi tennis chung, đạp xe chung, Đá banh chung? Hội moto chứ đâu phải hội thể thao?
6/ Làm ăn kiếm tiền: Chơi moto chung xong lại rủ nhau làm ăn, hùn hạp, vay mượn, mua bán...rồi nợ nần nhau, chửi bới nhau, lừa gạt nhau. Hội moto hay hội doanh nghiệp?
một vài ví dụ như vậy để giải thích mấu chốt của vấn đề ở chỗ là các bạn KHÔNG HỀ MÊ MOTO...các bạn chỉ Mượn Danh Moto để bù khú với nhau...dựa vào cái moto để gặp mặt nhau ăn chơi nhậu nhẹt trên danh nghĩa cái moto.
Chúng ta gặp nhau nhiều quá. Tui từng tham gia 2 hội ở nuớc ngoai. Người ta chỉ cần nhắn tin tuần nay gặp ở đâu, mấy giờ...thế là vác xe ra gặp nhau rồi múc ào ào. Đôi khi chả biết đang đi đâu vì cũng không ai quan tâm...miễn được "Chạy" là đủ rồi. Chạy xong ai về nhà đó...ít có chuyện lê la cafe, nhậu nhẹt bù khú với nhau. Đôi khi gặp nhau hằng tuần nhưng chả biết nhà nó ở đâu hay làm gì. Cuộc sống cá nhân của mỗi người không ảnh hưởng gì đến cái Moto cả.
Dĩ nhiên lâu lâu cũng có những buổi gặp mặt, BBQ, trà dư tửu hậu...nhưng 1 năm chắc 1-2 lần chứ không thường xuyên như ở Việt Nam.
Mà gặp nhau càng nhiều...chung chạ càng nhiều thì càng dễ có mâu thuẫn hoặc ghét nhau. Sẽ có nhiều xung đột ra mặt hoăc xung đột ngầm theo kiểu "bằng mặt không bằng lòng"...từ đó xảy ra chia rẽ, lôi kéo lẫn nhau về phe mình. Ngồi nói xấu ngừơi này ngừơi kia.
Cuối cùng xảy ra 1 hiện tượng lạ lùng là "Hội trong Hội".
Tui là tui căm thù cái vụ "Hội trong Hội". Tự nhiên vô chơi chung rồi tụm 5 tụm 3 thành ra 1 hội 5-7 thằng hợp nhau...cái mini hội đó nó gần như sinh hoạt riêng...rồi thì 1 nhóm 40 người quay qua quay lại có khoảng 5 cái Mini hội chơi theo 5 kiểu khác nhau.
Muốn làm tour thì phải kêu goi 5 thằng cầm đầu của 5 cái mini hội...vì nếu không thì mấy thằng kia không đi...nhảm VL. Thế ra từ 1 hội lớn bây giờ thành ra 5 cái hội với mục đích và hoạt động khác nhau hoàn toàn...riết thì rã bầy.
Trong khi ở nước ngoài người ta rõ ràng...chơi xe là chơi xe. Gặp nhau là múc...múc xong nhà ai nấy về. Chả liên quan gì đến cuộc sống của nhau cả...chơi vậy nó hoá ra bền.

Vấn Đề Lớn Thứ 2:
Ở VN người chơi chân chính thì ít mà chơi giả tạo thì nhiều.
Bây giờ nhiều người cần CHỨNG TỎ quá và cần SỰ CHÚ Ý quá.
Khi mấy người này vô Hội thì người ta cần Chứng Tỏ 3 việc:
1/ Tiền: 
2/ Trình độ:
3/ Năng khiếu.

1/ Tiền: Tao giàu hơn mày, Tao mua nhiều xe hơn mày, Xe tao nhiều đồ chơi hơn mày...nói chung cái gì mới ra là mua, cái gì mắc hơn là mua...mua mà ko hiểu tại sao mua, mua để làm gì.
Nếu thật sự mê xe và mua nhiều xe thì không nói. Đằng này mua cái xe chỉ để sáng Chủ Nhật ra đường cho mấy thằng bạn trầm trồ...nó trầm trồ đuợc vài tuần thì đâu ai thèm dòm nữa...thế là cái xe bỏ xó hay bán đi mua xe mới. Kêu đi Phan Thiết không dám đi, không thời gian đi...mà xe thì chất đầy nhà.
Có người diện nguyên bộ đồ đua như Rossi chắc cả trăm triệu rồi sáng Chủ Nhật đi cafe xong rồi về...chi vậy? Nóng và cực bỏ mẹ.
Đã từng gặp nhiều bạn đai nịt đầy đủ...hỏi xa nhất là tới đâu thì bảo cỡ Phan Thiết...có 1 bạn Z1000 full giáp tự tin trả lời "em chưa qua nổi cầu SG...nhưng mặc vậy cho đẹp"
Sợ nhất mấy ông có tiền...tinh tướng VL. Cứ nghĩ nhiều xe đẹp nhiều đồ chơi là thành Đại Ca...là được tôn trọng. Ai dè toàn bọn xu nịnh nó bu theo kiếm chác chứ còn người hiểu biết nhìn bọn trọc phút này như cục shit trôi sông. Tiền không mua được sự tôn trọng và số má nhé.
Rước mấy cụ này vô hội...mau rã bầy chứ làm gì...mà chơi kiểu thừa tiền này thì nhản nhản ngoài Xã Hội.
2/ Trình Độ:
Nhiều người vô hội là ba hoa suốt ngày. Hết bàn xe này thì đến đồ chơi kia và kỹ thuật nọ...mà toàn nói sai bét nhưng cứ phán như đúng rồi.
Rồi tới ông chuyên tật ma cũ ăn hiếp ma mới. Mới vô đuợc vài tháng...lúc vô không biết gì nên ngồi im như thóc...giờ học lỏm được tí kiến thức nên thấy mấy người mới vô là ăn hiếp người ta...lên giọng trịch thượng "em phải thế này, phải thế kia"...
Tiếp là cái ông kiến thức rộng như biển cả nhưng cạn như cái dĩa. La cà chỗ này 1 chút chỗ kia 1 chút nghe người ta nói rồi về gom lại thành kiến thức của mình...phán như đúng rồi...xài toàn từ chuyên môn đao to búa lớn...mà thật ra không hiểu gì cả.
Rồi tới mấy ông dốt đặc cán mai mà KHÔNG biết mình dốt...suốt ngày cứ google dịch rồi phán nhăng phán cuội cãi chày cãi cối...trên đời sợ nhất thằng Ngu mà cứ tưởng thông minh.
Hội nào rước mấy ông tướng này thì 7x7 = 49 ngày là có ngay cái Mini hội.
3/ Năng Khiếu:
Có nhiều Ông tài nghệ ko biết tới đâu mà vô hội là phải chạy tốp đầu...hỏi ra thì mới ôm xe đuợc vài năm...có người còn mới chạy luôn. Nhưng Bố phải tốp đầu chứ chạy phía sau sợ nhục hay sao đó.
Mà chạy trước làm gì có kỹ năng nên lúc thì đi nhì, lúc thì 3, lúc thì 4....một hồi mệt thì chậm tít lại phía sau...rồi đôi khi xung vít ga qua cả thằng đi đầu. Thứ này chắc hội nào cũng gặp qua.
Rồi đến cái ông trình độ quá kém mà ý thức thì tệ...thả ra là bò phía sau để ai cũng chờ...tới đổ xăng thì lo điện thoại và chụp hình...đến khi người ta lên đường thì lại chưa xong.
Rồi phải kể đến ông chơi xe mà không chịu chăm xe. Chuyến nào đi cũng hư xe, mòn vỏ, hết bình, hết bố thắng v.v....mà ko phải nghèo nàn gì...chỉ là lười biếng và cẩu thả.
Tổng kết hết mấy ông đó thì ra được bức tranh toàn cảnh của XeBiz Việt nam nó kém chuyên như thế nào. Mà nói thiệt là cứ vô bất cứ hội nào cũng có mấy chuyện như vậy...Mấy ông này là tác nhân chính để xảy ra cai chuyện Hội Trong Hội...mất đoàn kết và dẫn đến chia rẽ.
Ngoài ra, một yếu tố chính nữa dẫn đến việc Hợp rồi Tan là Việt nam mình thiếu nhân tài để lãnh đạo.
Người lãnh đạo một hội moto phải đáp ứng đủ:
1/ Có tiền: Chơi xe và đứng đầu hội tốn tiền lắm. Đôi khi có việc phải đứng ra lo trước cho mọi người rồi thu lại sau. Thu không được thì ráng chịu.
2/ Có thời gian: Chơi xe mất thời gian. Hội trưởng mà ko có thời gian để đi thì ai phục, trước sau cũng giải tán.
3/ Có kiến thức: Không có kiến thức về xe thì thành viên nó không phục. Nói sai bị bắt giò một vài lần là lên đường ngay.
4/ Có kỹ năng chạy: Chạy không giỏi làm sao dắt đoàn hay hướng dẫn. Chạy không khéo sao thấy được điểm sai điểm yếu của mọi người để mà chấn chỉnh?
5/ Có kỹ năng lãnh đạo: Không biết lãnh đạo thì không tổ chức tốt và chặt chẽ hay quy củ được. Không dẫn dắt hội để phát triển đi lên được. Mà hội nào dậm chân tại chỗ coi như sẽ có ngày giải tán.
6/ Có tính phát xít: Phải nghiêm khắc, không sợ mích lòng. Thượng bất chính hạ tắt loạn mà. Nếu ngại va chạm, sợ bị ghét thì không lãnh đạo được.
7/ Có khả năng giao tiếp tốt: Không biết cách nói để người ta hiểu, không thuyết phục được thành viên thì khó mà lo cho hội được.
8/ Có đạo đức: Đứng đầu mà đạo đức kém, lừa gạt, ăn chặn ăn bớt, làm việc theo quyền lợi cá nhân v.v....thì làm sao người ta phục?
Nói chung là Khó lắm. Kiếm người như vậy ở đâu ra.
Cho nên tình trạng Hợp rồi Tan ở Việt nam còn dài dài
                                                                                   Nguồn: Underground Sài Gòn.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

( pklonS ) BÀI VIẾT DÀNH CHO NGƯỜI MỚI !

        Chia sẻ những điều cơ bản dành cho những anh em mới, những người muốn bước chân vào thế giới nợ nần này. Bài viết rất hữu ích, hi vọng các anh em đang trong giai đoạn phân vân có thể tìn ra được lựa chọn hoàn hảo cho mình.  Honda MSX        * Nói về phần cc ( dung tích ) của xe cho những bạn mới tập chơi.        Khi bắt đầu gia nhập phân khối lớn thì cái các bạn thắc mắc đầu tiên là dung tích xe bao nhiêu là đủ. Có nhiều người tham cc nhưng xét về lâu dài sẽ phải bỏ lại nhiều thứ khác. Ví dụ như một chiếc xe sử dụng hàng ngày thì dung tích nên là dư đủ ( theo quan niệm của mình ) cho nhu cầu hàng ngày. Tại sao là dư đủ mà không chỉ là đủ, bởi vì ai mà không biết lúc ngồi lên xe sẽ có những khi bạn cảm thấy phấn khích. Đó là khi chữ " dư " trở nên cần thiết, chữ " dư " này sẽ làm cho bạn không cảm thấy người yêu kim loại của bạn nhàm chán, vậy tại sao không chọn một chiếc xe quá mạnh để không bao giờ n...

( pklonS ) KHI NÀO CẦN THAY NHỚT CHO XE MOTOR ?

      Vấn đề này được bàn luận khá nhiều nhưng mình sẽ tổng hợp lại và nói rõ cho mọi người cùng biết. Những yếu tố nào ảnh hưởng đến chất lượng dầu nhớt : 1. Cách chạy xe 2. Môi trường 3. Túi tiền và cách chơi xe 1 . Thông thường, xe chạy trong thành phố nhớt sẽ mau xuống hơn xe chạy đường trường, do nhiệt độ máy khi chạy trong thành phố cao, cộng với việc dừng đèn đỏ liên tục làm máy không thoát được nhiệt ra cổ xả chính là yếu tố chính ảnh hưởng đến độ đặc và giãn của nhớt. Xe chạy đường trường có gió làm mát và ít dừng đèn đỏ sẽ tốt cho nhớt hơn với lí do ngược những gì đã nêu ở trên. Những chiếc xe mình từng chạy có thể chênh lệch ~20 độ C giữa chạy trường và chạy trong thành phố ( 85 vs 105, khi máy đã qua quá trình làm nóng. ) BMW S1000RR 2 . Ở các nước phương tây khí hậu ôn hòa, nhiệt độ thấp và môi trường ít bụi bẩn là điều kiện lí tưởng cho phân khối lớn khi nhớt phải chịu áp lực và nhiệt độ làm việc thấp hơn, gió cũng sạch h...

(pklonS) CÁC TAY ĐUA MOTO GP CÓ THỂ LÀM GÌ VỚI HỆ THỐNG ĐIỆN TỬ?

TRONG KỈ NGUYÊN CỦA NHỮNG CHIẾC XE MOTO GP HIỆN ĐẠI, CÁC TAY ĐUA CÓ NHIỀU VIỆC PHẢI LÀM HƠN TRONG THỜI GIAN THI ĐẤU… Trong mỗi chặng đua Moto GP, các tay đua sẽ thực hiện rất nhiều vòng đua. Trong mỗi vòng đua đó, tay đua không chỉ tăng tốc, phanh, nghiêng người và chuyển số. Dưới điều kiện đua thay đổi liên tục (Nhiệt độ, thời tiết nắng, mưa, bề mặt đường…), các đội đua và tay đua phải làm sao để cải thiện được tất cả các mặt như: Phanh, độ hao mòn của lốp, độ bám đường, mức nhiên liệu tiêu thụ hay làm cho chiếc xe nhẹ hơn… Hình minh họa Trước khi bước vào cuộc đua chính, các đội đua và tay đua đã có được cho mình một thiết lập tốt nhất sau hơn hai ngày thử nghiệm. Nhưng ngay cả trong khi thi đấu, các tay đua vẫn có thể điều chỉnh các thiết lập của xe thông qua hệ thống nút bấm ở tay cầm bên trái. Tuy nhiên, các tay đua sẽ phải điều chỉnh các thiết lập này trong khi vẫn phải duy trì một tốc độ đua cao. Và đó là một thử thách không hề đơn giản bởi thông thường, tay đua sẽ chỉ...